Aukinn kraftur í risnu
Ég rakst á ársgamalt minnisblað utanríkisráðuneytisins til fjárlaganefndar um fyrirhugað framboð Íslands til setu í Mannréttindaráði Sameinuðu þjóðanna.
Það er misskilningur ef menn halda að mannréttindum verði helst unnið fylgis í opinberum nefndum eða stofnunum, innlendum eða útlendum. Mannréttindaráð Sameinuðu þjóðanna er dæmi næsta gagnslausan vettvang að þessu leyti. Jafnvel skaðlegan myndu einhverjir segja og benda á pólitískan tvískinnung í ályktunum ráðsins og hvítþvott sem alræmd alræðisríki fá með undarlegustu vegtyllum innan ráðsins.
Það er full ástæða til þess að fordæma glæpi stjórnvalda (ef stjórnvöld skyldi kalla) gegn borgurum í mörgum Arabaríkjum og kommúnistaríkjunum sem eftir eru. Það er hægt að gera beint og óbeint með margvíslegum hætti og áhrifameiri en upplestur heimastíla á þingum Sameinuðu þjóðanna verður nokkurn tímann.
Og nú vill Ísland (ríkisstjórnin þ.e.a.s.) inn í Mannréttindaráð Sameinuðu þjóðanna. Til að tikka þar í sömu boxin og nú þegar er tikkað í á Allsherjarþingi Sameinuðu þjóðanna.
Látum liggja milli hluta hversu brýnt þetta erindi er eða gagnlegt Íslendingum eða öðrum. Í því efnahagsástandi sem nú ríkir hér á landi og í ljósi nauðsynlegs aðhalds og raunsæis við stjórn efnahagsmála næstu misserin/árin – getur það raunverulega verið að framboð til ráðsins og seta þar sé mál sem ríkisstjórnin ætti að vera reka núna?
Utanríkisráðuneytið telur svo vera og gott betur. Það er kalt mat ráðuneytisins að það sé nóg til og setja þurfi fullan þunga í risnu.
Ég ritaði um málið í Morgunblaðið í dag.
——
Nýlega var ný ríkisstofnun sett á laggirnar með lögum frá Alþingi. Eins og með svo margt annað á vegum ríkisstjórnarinnar á þessu kjörtímabili hefur verið upplýst að lögin hafi verið samþykkt af sjálfstæðismönnum með miklum semingi og með vísan til alþjóðlegra skuldbindinga. Er vísað til ákvæðis í Samningi Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks sem menn hafa kosið að túlka sem skyldu til að starfrækja sjálfstæða mannréttindastofnun. Ekki sé nægilegt að hafa eftirlit með mannréttindum hér á landi með ýmsum öðrum stofnunum og dómstólum á þremur dómsstigum. Þingmenn og ráðherrar Sjálfstæðisflokksins hafa sagt að þeir hafi enga sannfæringu fyrir þessari stofnanavæðingu. Allt að einu hefur hún farið fram með atkvæði þeirra flestra. Kostnaður við stofnunina mun aukast ár frá ári og alls óvíst er um árangur af starfinu í þessu ágæta landi okkar sem stendur flestum ríkjum heims framar í mannréttindamálum.
Ný stofnun er ekki nóg
Í vikunni var tilkynnt að Ísland myndi bjóða sig fram til setu í mannréttindaráði Sameinuðu þjóðanna. Ísland sat um nokkurra mánaða skeið í ráðinu árið 2018-2019 þegar Bandaríkin sáu þann kost vænstan að draga sig út úr því starfi sem þar fer fram. Skilaboð Bandaríkjanna við það tilefni voru þau að ráðið, sem var stofnað 2006, væri skrumskæling á hugmyndum manna um mannréttindi. Starf þess gengi út á að viðhalda sjálfu sér umfram annað. Í ráðinu sitja enda mörg þau lönd sem fáir myndu kenna við mannréttindi. Utanríkisráðuneytið íslenska hefur hins vegar metið setu Íslands í ráðinu sem vel heppnaða og lagði strax til við ráðamenn að hugað yrði að framboði til fullrar setu.
Ekki er búist við harðri kosningabaráttu, en kjörið fer fram nú í október. Í upphafi var gert ráð fyrir að kostnaður við framboðið rúmaðist innan fjármálaáætlunar sem lá fyrir árið 2020. Það var fljótt að breytast. Í minnisblaði utanríkisráðuneytis til fjárlaganefndar í október 2023 var kynnt að aukið fé þyrfti til málsins. Ráða má af minnisblaðinu að menn eru alveg lausir við áhyggjur af mikilli skuldasöfnun ríkissjóðs sem hefur leitt til þess að vaxtakostnaður er orðinn einn stærsti útgjaldaliður ríkissjóðs.
Risna og viðburðir
Varlegt mat utanríkisráðuneytisins á kostnaði við kosningabaráttuna var um eitt ársverk til viðbótar reglubundnum verkefnum fastanefndar. Að frátöldu vinnuframlagi og ferðakostnaði liggur viðbótarkostnaður fyrst og fremst í risnu, að því er segir í minnisblaði ráðuneytisins. Bæta þyrfti við tveimur starfsmönnum í fastanefndina í Genf á meðan á setunni stæði. Fjárlaganefnd hefur verið kynnt mikilvægi þess að „útsendur diplómati með hæfileika og reynslu … flytjist til Genfar sumarið 2024. Staðarráðinn sérfræðingur eða starfsnemi, ráðinn til lengri tíma, þyrfti að hefja störf sem fyrst. Að sama skapi þarf að gera ráð fyrir að aukinn þungi verði settur í risnu og viðburði í New York og Genf.“
Þetta viðhorf til skattgreiðenda er raunveruleg rót verðbólgu og hárra vaxta hér á landi. Góðverk á kostnað annarra eru sífellt réttlætt með vísan til alþjóðlegra skuldbindinga. Menn huga ekki að því að það eru þó hinar þjóðlegu skyldur sem fyrst þarf að uppfylla áður en lengra en haldið.
Greinin birtist í Morgunblaðinu 3. október 2024.